Page 21 - แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยเรื่องธรรมาภิบาล
P. 21

ิ
                                 ั
                               ำ
                                                           ่
                    ่
                                                          ี
                                                                ่
                                                          �
                                          ำ
                                       ิ
             หลิักหรัอไม่, แลิะไมจากด้เพื่ียงส�งอานีวยคัวามสะด้วกทมงใช่้เพื่�อการัวจัย
                             ่
                                                           ุ
               �
                                                 ั
                          ุ
                                                          ิ
                                               ์
                 �
                    ้
                        ั
                                                ิ
                                 ็
                                             ู
             ทีเกียวของกบสขภาพื่เปนีหลิก (เช่่นี ศนียวจยทางคัลิินีก). 5
                                     ั
                                     ้
             Research participant (ผู้้เข้้ารวิมการวิิจััย)
                                         ่
                            �
                                                 ิ
                            ี
                                                     ี
                                                       ี
                      ุ
                     บคัคัลิทมส่วนีรั่วมในีโคัรังการัวจัยท�เก�ยวข้องกับสุขภาพื่,
                             ี
                 ่
                       ็
                                                                      ่
                          ู
             ไมวาจะเปนีผิรับการัแทรักแซ้ำง (intervention) โด้ยต้รัง  (เช่นี
                          ้
                ่
                           ั
             ผิลิต้ภณิฑ์ททาการัศกษา หรัอหต้ถการัทมการัลิวงลิา) หรัอผิเปนีกลิม
                                                         �
                                                ี
                              ้
                      ์
                                                                       ุ
                                                                       ่
                       �
                       ี
                                                �
                                                         ำ
                                                                 ู
                                                      ่
                                        ั
                                      ่
                                                                   ็
                                                                 ้
                         ำ
                                                              ่
                                                 ี
                ิ
                   ั
                            ่
                                                          ้
                                                          ู
                                                        ็
                                  ่
                 ี
                                                      ี
                                                                       ั
             เปรัยบเทยบ, หรัอโด้ยผิานีการัสังเกต้. บคัคัลิทเปนีผิเขารัวมการัวิจย
                                                ุ
                                                            ้
                     ี
                                                      �
                                                              ่
                           ี
                            ี
                              ุ
                                           �
                                                    ่
                                     ็
                                           ้
                                                  ้
                           �
              อาจเปนีบคัคัลิทมสขภาพื่แขงแรังซ้ำงอาสาเขารัวมการัวจย, หรัอบคัคัลิ
                      ุ
                                                           ิ
                                                            ั
                                                                 ่
                                                                    ุ
                   ็
                                                 ่
                                         �
                                                                    ุ
                                                         ั
                                                        ิ
                                ั
                                     ิ
               �
                                               ้
                ี
                                                                 ็
                                      ั
             ทีมภาวะไมเกี�ยวของกบการัวจยทีอาสาเขารัวมการัวจย หรั่อเปนีบคัคัลิ.
                       ่
                            ้
             (โด้ยปกต้คัอ  ผิปวย)  ซ้ำงมภาวะทเกยวของกบการัใช่ผิลิต้ภณิฑ์  ์
                                                   ้
                        ่
                            ้
                                      ี
                                   ้
                                   �
                            ู
                                                                 ิ
                                             ี
                      ิ
                             �
                                               ี
                                                       ั
                                                                    ั
                                             �
                                               �
                                                               ้
               �
                                             ำ
                                           ั
              ทีทาการัศ้กษาหรั่อคัำาถามวจยทีกำาลิงทาการัศ้กษา. 6
                                        �
                                    ิ
                ำ
                                     ั
                                       �
                                              ่
             Research waste (การวิิจััยทีเสยเปลา)
                                         ี
                     การัวจยทลิมเหลิวในีการัพื่ฒนีาคัวามรัเพื่อคัวามกาวหนีาทาง
                             ี
                                                       ่
                                                              ้
                             �
                                           ั
                              ้
                                                       �
                          ั
                                                                   ้
                         ิ
                                                     ้
                                                     ู
                                             ั
                                                                      ่
             วทยาศาสต้รัหรัอใหผิลิต้อบแทนีทางสงคัมจากทรัพื่ยากรัทลิงทนี เช่นี
                                                       ั
                           ่
                        ์
                              ้
                                                               ี
               ิ
                                                               �
                                                                  ุ
                                        ิ
                                  ั
                ั
                                   ิ
                                                                      ้
                                         ิ
                                            ี
                                           �
                                           ี
                                 ิ
                                                                    ่
             5  ด้ด้แปลิงจาก: แนีวทางปฏบต้ทางคัลินีกทด้ E6(R2) ของสภาบรัรัสานีสากลิ วาด้วย
                                                   ุ
                                               ้
                                                     ์
                                      ั
                                    ั
                                          �
                                          ่
               ขอกาหนีด้ทางเทคันีคัสาหรัับเภสช่ภณิฑ์์เพื่อการัใช่ในีมนีษย (ICH) 2559. PDF. หมายเหตุ้:
                  ำ
                ้
                              ำ
                            ิ
                                               ั
                             ้
                                                        ั
                                ั
                                  ี
                                  �
                                �
                   ั
                                                                 ่
               ่
                       ั
               รัางฉบบปรับปรังแกไขคัรังทสามของแนีวปฏิบต้ทบรัรัสานีกนีของ ICH วาด้วยการั
                          ุ
                                                                   ้
                                                 ี
                                                 �
                                                ิ
               ปฏบต้ทางคัลินีกทด้ (GCP), E6(R3) อยรัะหวางการัปรักษาหารัอสาธิ์ารัณิะในีขณิะท� ี
                                                          ่
                                          ่
                           �
                                          ู
                  ั
                 ิ
                   ิ
                         ิ
                        ิ
                           ี
                            ี
                                                    ้
                                              ่
                ี
               เขยนีเอกสารันีี. �
                                                                   ั
                   ั
                                                             ั
                                               ่
               ค์�าจั�ากด้ค์วิามข้อง ‘ผู้้้เข้้ารวิมการทด้ลอง’ ในราง E6(R3) เหม่อนกบค์�าจั�ากด้ค์วิาม
                                 ่
                         ั
               ข้อง ‘หวิข้้อ/หวิข้้อการทด้ลอง’ ใน E6(R2)
                    ั
                                               ิ
                                                     ั
                                  ั
                ั
                           ์
                                                ั
                                             ี
             6  ด้ด้แปลิงจาก: องคัการัอนีามยโลิก (WHO). ทมวจยแลิะพื่ฒนีาผิลิิต้ภณิฑ์์. แนีวทางการั
                                                            ั
                                      ิ
                                                                  ์
               ด้ำาเนีนีงานีสำาหรัับคัณิะกรัรัมการัจรัยธิ์รัรัมทีทบทวนีงานีวจยทางช่วเวช่ศาสต้รั. เจนีีวา,
                                                     ิ
                                                          ี
                  ิ
                                            �
                                                      ั
                     ์
                         ์
               สวต้เซ้ำอรัแลินีด้: WHO; 2000. PDF
                ิ
 ้
 ิ
 ํ
 | แนวปฏิบััติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย  แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย |   xix
 ิ
 ิ
                           ิ
                         ั
                        ิ
                                               ํ
                                           ิ
                                  ้
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26