Page 158 - แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยเรื่องธรรมาภิบาล
P. 158
ั
่
ิ
ั
ั
้
ของบคัลิากรัด้านีการัวิจยจะช่วยให้สถาบันีวจยสามารัถรักษามาต้รัฐานี
ุ
่
ี
ิ
ิ
้
ู
การัวจยของต้นีในีแงของคัวามถกต้องทางวช่าการั/รัะเบยบวธิ์ แลิะการั
ั
ี
ิ
ิ
ี
ั
ั
ุ
ิ
ปฏบต้ต้ามหลิกจรัยธิ์รัรัม กฎรัะเบยบ แลิะคัณิภาพื่ในีทกขนีต้อนีของการั
�
ุ
ิ
ั
่
ุ
ั
�
ั
้
ั
้
ั
�
ี
ิ
วจยทเกยวของกบสขภาพื่, ต้งแต้การัพื่ฒนีาโคัรังรัางการัวจยไปถงการั
ิ
ั
�
ี
่
่
้
ำ
็
ิ
ด้าเนีนีโคัรังการัจนีถงการัเผิยแพื่รัผิลิการัวจยแลิะการัแปลิเปนีนีโยบาย
ั
ิ
แลิะแนีวปฏิบต้. นีอกจากนี ยงอาจนีำาผิลิปรัะโยช่นีเพื่มเต้ิมมาสสถาบนี
ั
�
ี
์
ั
�
ิ
ั
ู่
ิ
่
ิ
�
้
ี
่
้
ั
้
็
�
้
้
ุ
ำ
แลิะบคัลิากรัด้านีการัวจยด้วยการัสรัางช่อเสยงใหแขงแกรังขนี, อานีวย
ั
ิ
คัวามสะด้วกด้้านีเงนีทนีแลิะโอกาสในีการัวจยในีอนีาคัต้, แลิะสนีบสนีนี
ุ
ั
ิ
ุ
้
ั
ี
การัพื่ฒนีาคัวามกาวหนีาในีอาช่พื่ของเจาหนีาที. �
้
้
้
ั
ู
ั
ั
ั
้
ั
ำ
ั
�
ำ
ิ
ด้งนีนี, จงขอแนีะนีาใหสถาบนีวจยจด้การัแลิะกากบด้แลิ
้
่
ั
่
�
ั
ทรพยากรตางๆ ต้อไปนี อยางรัะมด้รัะวงต้ามหนีาททได้รับมอบหมาย
ี
้
ั
�
ี
่
้
ั
�
ี
ั
แลิะจด้มุงหมายของสถาบนี.
่
ุ
้
ี
้
้
(1) โอกาสในการเรยนร: ใหเจาหนีาทีวจยทกคันีเขาถ้งโอกาส
�
้
ุ
้
ั
ิ
้
ู
ู
้
�
ี
ี
�
ี
ิ
ั
ี
ในีการัเรัยนีรัทเพื่ยงพื่อ, ต้ามภมหลิง แลิะหนี้าทการังานี
่
�
่
่
อยางต้อเนีอง.
�
ี
ั
่
�
่
(2) ค์วิามเชื่ยวิชื่าญและทกษะ: วางกลิไกเพื่อให้แนีใจวา
่
�
ี
ี
ิ
้
้
ั
เจาหนีาทวจยได้รับการัพื่ัฒนีาคัวามเช่ยวช่าญแลิะทักษะ
ั
�
้
ิ
ำ
�
่
่
�
็
ทจาเปนีเพื่อด้าเนีนีงานีของต้นีในีโคัรังการัวจย, ไมวาจะเปนี
่
็
ั
ี
ำ
ิ
ิ
ิ
ุ
ิ
ั
ั
ี
ิ
วธิ์การัวิจย (เช่นี การัวิจยทางคัลินีก, รัะบาด้วิทยา, เช่งคัณิภาพื่
่
ิ
่
ิ
หรัอแบบผิสมวธิ์ี, ต้ามหลิักเกณิฑ์์การัวจัยทางคัลินีิก/
ิ
ั
ิ
ิ
การัปฏบต้งานีในีหองปฏบต้การัทีด้) หรั่อในีสาขาวช่าหรั่อ
ิ
ิ
ั
ิ
้
ี
�
�
ั
กจกรัรัมท�เกยวของกบการัวจย (เช่นี จรัยธิ์รัรัมการัวิจย,
ิ
ิ
ี
่
ั
ั
ี
้
ิ
ั
ู
เกยรัต้ศกด้ของการัวจย, การัจด้การัขอมลิ, การัเขยนีบทคัวาม
ี
ั
ิ
ิ
ิ
ั
้
�
ี
ิ
ั
ิ
ั
ิ
ทางวช่าการั, การัวางแผินี, สญญาการัวจย, การับรัหารั).
116 | แนวปฏิบััติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย
ิ
ํ
ิ
้
ิ