Page 85 - แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยเรื่องธรรมาภิบาล
P. 85
่
่
้
(6) การัต้รัวจสอบใหแนีใจวา มการัคัานีงถงขอพื่จารัณิาเรัอง
้
ี
้
่
ิ
ำ
้
�
่
้
เพื่ศแลิะเพื่ศสภาพื่ในีรัะหวางการัเกบรัวบรัวมขอมลิ, แลิะ
็
ู
�
ั
ุ
การัวเคัรัาะห์, แลิะขนีาด้ต้ัวอย่างนีนีอนีญาต้ใหมการั
ิ
ี
้
้
ิ
วเคัรัาะห์ขอมลิแบบแยกส่วนีโด้ยพื่จารัณิาต้ามเพื่ศแลิะ
ู
ิ
้
�
�
้
เพื่ศสภาพื่ แลิะต้วแปรัที�เกียวของอนีๆ, หรั่อต้้องใหเหต้ผิลิ
่
ุ
ั
่
่
�
�
เมอไมได้้ทาเช่่นีนีันี.
ำ
่
ิ
ั
ั
(7) การัต้รัวจสอบใหแนีใจวา การัวจยเปนีไปได้แลิะสถาบนี
้
็
้
่
�
่
็
�
้
�
ี
้
มทรัพื่ยากรัแลิะโคัรังสรัางพื่นีฐานีทจาเปนี เพื่อใหโคัรังการั
ั
่
ี
ำ
ิ
ี
วจัยท�เสนีอด้าเนีนีการัได้สาเรั็จเพื่�อหลิีกเลิ�ยงปัญหาขยะ
ำ
่
ี
ิ
ำ
้
�
่
ำ
วจยใหมากทีสด้เทาทีจะทาได้้.
�
ิ
ุ
้
ั
ิ
ิ
�
(8) การัพื่จารัณิานีำาแนีวปฏบต้ เรัอง “คัวามเสมอภาคัทางเพื่ศ
่
ั
ิ
ิ
ั
แลิะเพื่ศสภาพื่ในีการัวจย” (Sex and Gender Equity in
ิ
้
ั
�
Research: SAGER) มาใช่ หากเกียวของกบการัวจย.
้
ั
้
่
(9) การัพื่ิจารัณิารัวมผิเข้ารั่วมหรัอต้ัวแทนีแลิะ/หรัอผิใช่้บรัิการั
่
ู
้
ู
้
ุ
ด้านีสขภาพื่ไวในีกรัะบวนีการัออกแบบการัศกษา (การัมี
้
้
สวนีรัวมแลิะการัเขารัวมของผิปวยแลิะปรัะช่าช่นี (patient
้
่
�
่
่
ู
้
and public involvement and engagement: PPIE)
้
ั
�
่
ี
ั
ี
�
ั
ั
ิ
้
�
เพื่อหลิกเลิยงปญหาคัวามเขากนีไม่ได้รัะหวางสงทนีกวจย
�
ี
ิ
่
้
้
ิ
�
ต้องการัทากบสงทผิปวยแลิะช่มช่นีทองถนีต้องการั, แลิะ
�
้
�
ู
ี
ั
ำ
�
้
ิ
ุ
่
ั
เพื่่อปรัับปรังคัณิคัาทางสงคัมของการัศ้กษา.
ุ
ุ
�
11 — ค์วิามเข้้มงวิด้ทางวิิชื่าการ—การทบทวินและการฝึึกอบรม
ิ
ำ
ี
ี
ี
การัวางแผินีแลิะการัด้าเนีนีการัวจัยท�เก�ยวข้องกับสุขภาพื่ทม ี
�
ิ
้
ั
ุ
้
คัณิภาพื่จาเปนีต้องอาศยคัวามรัทกวางขวางลิมลิกแลิะทนีสมยในีหวขอ
็
ำ
ั
้
ั
่
้
ุ
�
ู
ั
ี
้
่
ิ
�
้
ี
ี
�
การัศกษาเฉพื่าะ, ต้ลิอด้จนีคัวามเช่ยวช่าญในีเรัองของรัะเบียบวธิ์ทาง
้
ิ
ํ
| แนวปฏิบััติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย | 43
ิ
ิ
้
ิ
ํ
ิ
ั
ิ