Page 179 - แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยเรื่องธรรมาภิบาล
P. 179
ุ
การค์วิบค์มด้้แลระด้บ 1 (การตรวิจัสอบโด้ยตนเอง): นีกวจย
ั
ั
ิ
ั
ี
ำ
ำ
มบทบาทสาคััญในีการักาหนีด้, ออกแบบ, ด้าเนีนีการั แลิะรัายงานีการั
ิ
ำ
ั
ิ
�
ั
้
ี
ั
ิ
ั
วจย, แลิะยงมคัวามรัับผิิด้ช่อบหลิกในีการัสรัางคัวามมันีใจในีการัปฏบต้ ิ
ุ
ต้ามข้อกาหนีด้แลิะคัณิภาพื่ของโคัรังการัวจัยของต้นี. ด้ังนีนีพื่วกเขาจง
้
ิ
ั
�
ำ
�
คัวรัรัักษารัะเบยนีการัวจยทีเพื่ยงพื่อแลิะทวนีสอบได้้ แลิะมอบหมายให ้
ี
ั
ิ
ี
ั
ำ
ิ
ิ
สมาช่กในีทมทาการัต้รัวจสอบผิลิงานีวจยในีรัะด้บแนีวหนีา. ขนีอยกบ
ู
ั
ั
ี
้
่
้
�
ลิกษณิะของโคัรังการั, คัวามเสยง แลิะขอกาหนีด้ด้านีจรัยธิ์รัรัม,
�
ิ
้
ำ
ั
ี
้
ี
�
้
�
ี
ุ
กฎรัะเบยบ แลิะคัณิภาพื่ทเกยวของ, การัต้รัวจสอบโด้ยต้นีเองสามารัถ
ี
ทำาได้้โด้ยวธิ์: ี
ิ
้
็
(1) การตรวิจัสอบอย่างเตมรปแบบ: การัสรั้างแลิะการั
่
ั
�
ั
ทวนีสอบกรัะบวนีการัวจยใหมทงหมด้โด้ยเทยบกบโคัรังรัาง
ั
่
ิ
ี
ี
้
ี
�
การัวจย แลิะมาต้รัฐานีท�เกยวของโด้ยการัต้รัวจสอบรัะเบียนี
ิ
ั
ั
ั
ิ
ู
ั
่
่
ำ
แลิะข้อมลิทเกยวของกบการัวจยทงหมด้, รัวมถงแต้ไมจากด้
�
ั
้
�
�
ี
ี
้
ั
้
้
์
ิ
ั
เฉพื่าะเอกสารัต้นีฉบบ, บนีทกทางคัลินีก, แบบฟอรัม
ิ
ั
ี
�
ู
้
รัายงานีผิปวย, แบบสอบถามทด้าเนีนีการัโด้ยผิเขารัวมวจย,
้
่
ำ
ิ
้
ิ
ู
�
ิ
ั
้
้
ำ
ั
บนีทกการัฝึกอบรัมนีักวจัย แลิะบนีทกการับารัุงรัักษา
์
อปกรัณิ; หรั่อ
ุ
(2) การตรวิจัสอบตามเป้าหมาย: การัต้รัวจสอบเฉพื่าะ
้
ำ
รัะเบยนีแลิะกรัะบวนีการัทสาคัญทกาหนีด้ไวลิวงหนีา
�
ี
ำ
้
ี
�
ั
ี
่
ุ
เทานีันี (เช่่นี เอกสารัแสด้งคัวามยนียอม, ขอมลิสนีบสนีนี
้
่
�
ิ
ั
ู
ิ
ุ
ั
ั
์
วต้ถปรัะสงคัหลิกของโคัรังการั)—โด้ยปกต้จะใช่แนีวทาง
้
�
ี
ั
ี
ำ
�
่
�
้
่
่
้
ู
ต้ามคัวามเสยง—เพื่อใหแนีใจวา ขอมลิการัวจยทสาคััญ
ิ
่
็
่
่
มคัวามนี่าเช่�อถอ แลิะเปนีไปต้ามข้อกาหนีด้แลิะเง�อนีไข
ำ
ี
�
ุ
ทีสาคััญทีสด้.
�
ำ
้
ิ
ํ
| แนวปฏิบััติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย | 137
ิ
ิ
้
ิ
ํ
ิ
ั
ิ