Page 50 - แนวปฏิบัติสากลว่าด้วยเรื่องธรรมาภิบาล
P. 50
์
ิ
ิ
่
ิ
ี
ี
่
ิ
ิ
ปรัะสบการัณิทางวช่าช่พื่อยางมปรัะสทธิ์ภาพื่แลิะปรัะสทธิ์ผิลิ—รัะหวาง
พื่นีกงานีแลิะเมอเวลิาผิานีไป—แลิะอานีวยคัวามสะด้วกในีการัสรัางสรัรัคั ์
�
้
ั
ำ
่
่
ั
นีวต้กรัรัมแลิะการัพื่ฒนีาของสถาบนีการัวจยในีฐานีะ “องคักรัแหงการั
ั
่
ั
์
ั
ิ
�
ั
ี
้
เรัยนีรั” ทสามารัถพื่ฒนีาได้อยางต้อเนีองเพื่อต้อบสนีองคัวามต้องการั
่
้
่
่
�
ู
้
่
ี
�
�
ิ
�
�
้
ี
ั
ำ
ี
้
ั
่
ด้านีการัวจยทเปลิยนีแปลิงไปแลิะด้าเนีนีงานีด้วยคัวามยงยนีในีรัะยะยาว.
ิ
้
ู
่
�
ั
ั
การัจด้การัคัวามรัอาจขบเคัลิอนีโด้ยรัะบบเทคัโนีโลิยีสารัสนีเทศท � ี
�
ั
้
�
�
่
ปรัับเปลิียนีได้้, แต้ทีสำาคััญกวานีั�นีคัวรัสรัางขนีจากวฒนีธิ์รัรัมการัเรัยนีรัู ้
่
ี
้
ี
ู
้
�
ั
ี
้
ทบ่งบอกถงการัเรัียนีรัเช่ิงรัุก, การัแลิกเปลิ�ยนีแลิะการัแบ่งปนีแบบ
ำ
เปด้รัะหว่างบคัลิากรัทุกรัะด้ับ (รัวมถงการัใหคัาปรักษาแกพื่นีักงานี
ิ
ุ
้
้
่
้
่
�
้
ั
่
�
ี
ทมปรัะสบการัณิ์นีอย), ต้ลิอด้จนีการัปรับปรัุงอย่างต้อเนีอง ด้วยการั
ี
้
สนีบสนีนีของรัะบบการัจด้การัคัณิภาพื่ทีแขงแกรัง.
ุ
�
ุ
ั
็
่
ั
�
ี
้
ั
�
ิ
ุ
ี
ั
ั
ุ
ำ
็
คัณิภาพื่เปนีรัากฐานีสาคัญของการัวจยทเกยวของกบสขภาพื่.
ุ
ระบบการจััด้การค์ณภาพ เปนีวงจรัต้อเนีอง (ภาพื่ที 3.) ปรัะกอบด้้วย
็
่
�
�
่
องคัปรัะกอบ 4 สวนี ด้งต้อไปนี. � ี ี
่
์
่
ั
ุ
�
ั
(1) การวิางแผู้นค์ณภาพและการจัด้ทามาตรฐาน: การัรัะบ ุ
หรัอการักาหนีด้มาต้รัฐานีคัุณิภาพื่ท�ใช่บงคับ แลิะการั
ำ
ั
่
ี
ั
้
ิ
ี
กำาหนีด้นีโยบายแลิะวธิ์การัปฏบต้งานีมาต้รัฐานี (SOPs) ที �
ิ
ิ
ั
้
�
เหมาะสม (เช่่นี การักำาหนีด้นีโยบายสถาบนีทีกำาหนีด้ใหม ี
ั
การัคัวบคัุมดู้แลิทางวช่าการัโด้ยคัณิะกรัรัมการัจรัิยธิ์รัรัม
ิ
ั
ิ
ิ
การัวจยทีได้้รัับการัแต้งต้ังจากสถาบนีวจย)
�
�
่
ั
ั
ิ
(2) การบรหารตามมาตรฐานค์ุณภาพ: การัฝึกอบรัมพื่นีักงานี
�
่
่
แลิะการักากบต้ด้ต้ามผิลิการัปฏบต้งานีอยางต้อเนีอง
่
ิ
ั
ิ
ิ
ั
ำ
ี
ำ
่
ั
(เช่นี การัฝึกอบรัมเก�ยวกบแนีวคัิด้แลิะข้อกาหนีด้ในีการัวิจย
ั
ุ
ั
�
ั
้
ทีเกียวของกบสขภาพื่ทีทนีสมย)
�
�
ั
8 | แนวปฏิบััติสากลว่าด้วยธรรมาภิบัาลสาหรับัสถาบัันวิจััย
ิ
ํ
ิ
ิ
้